Khác biệt của nhà đầu tư Hà Nội và TP HCM bộc lộ rõ trong thói quen sử dụng vốn vay, lựa chọn sản phẩm bất động sản.
Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội chỉ ra những điểm khác biệt trên thị trường bất động sản tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, xuất phát từ những nét đặc trưng về xã hội - kinh tế, văn hóa.
Theo ông, trong khi người miền Bắc thường có xu hướng mua nhà để làm tài sản lâu dài thì các doanh nghiệp và nhà đầu tư miền Nam thường có thói quen kinh doanh và tiêu dùng thoáng hơn.
Ông lấy ví dụ, nếu như 10 năm trước người Sài Gòn đã quen với việc vay vốn ngân hàng mua nhà thì ở Hà Nội không có mấy khách hàng mua nhà ngay lập tức có nhu cầu sử dụng đòn bẩy tài chính. Người Hà Nội thường mua nhà trong khả năng tài chính sẵn có thay vì lựa chọn những bất động sản vượt quá khả năng chi trả. Thói quen này thể hiện tư tưởng an toàn của người Hà Nội và mới chỉ thay đổi trong vài năm gần đây khi khách hàng mua nhà đã hiểu hơn về đòn bẩy tài chính, về lợi ích của việc vay ngân hàng để mua nhà và cách sử dụng vốn vay một cách hiệu quả.

Các nhà đầu tư bất động sản phía Bắc trước đây không có thói quen dùng vốn vay ngân hàng để mua nhà. Ảnh: Lucas Nguyen
Ông cũng đưa ra một khác biệt nữa là tư tưởng không đánh giá cao nhà chung cư của người Hà Nội trong những năm trước. Cách đây 5-10 năm, khách hàng miền Bắc chỉ biết đến 2 khái niệm sản phẩm trên thị trường là "nhà liền thổ" (bất động sản có tài sản gắn liền với đất) và nhà tập thể. Và đương nhiên, họ có tư tưởng ưu ái nhà liền thổ hơn.
"Phải mất một thời gian dài để khách hàng thủ đô làm quen và hiểu giá trị của mô hình chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp", ông Hiển nói và chỉ ra đó là lý do trong suốt một thời gian dài, thị trường Hà Nội chỉ tập trung phát triển các dự án thấp tầng và phân khúc căn hộ chỉ thực sự nở rộ trong 4 năm trở lại đây.
Trái lại, thị trường nhà ở tại TP HCM, chuyên gia này cho biết lâu nay vẫn phát triển song song phân khúc thấp tầng và cao tầng. Thực tế này một phần là do quan niệm tân tiến hơn của khách hàng trong Nam và ngày càng có nhiều các thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam lựa chọn TP HCM là điểm đến đầu tiên thay vì Hà Nội.
Cũng theo ông Hiển, TP HCM luôn đi đầu trong một số xu hướng như mở rộng đầu tư đến những khu vực mới trên địa bàn thành phố, đổi mới cải tiến sản phẩm kết hợp với các tiện ích..., điều mà thị trường nhà ở Hà Nội đã và đang học hỏi, ứng dụng. Tuy nhiên, ông cho rằng thủ đô Hà Nội có hướng đi riêng bởi những nét đặc thù riêng biệt như các yếu tố văn hóa và bảo tồn nên bị giới hạn chiều cao....
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét